0
Hỏi đáp sức khỏe sinh sản - Tiêm phòng trước khi mang thai - Hãy cùng các chuyên gia của cachchuabenh.net đưa ra giải pháp tốt nhất cho những người sắp làm mẹ nhé!

Em mới lập gia đình và muốn có con nhưng em muốn em bé của em sinh ra được khỏe mạnh nên em muốn chuẩn bị thật tốt sức khỏe trước khi mang bầu Em có một số thắc mắc muốn nhờ bác sĩ tư vấn giùm: Trước khi mang bầu người mẹ cần phải tiêm những loại vắc xin phòng bệnh gì? và những nguy cơ con em có thể mắc phải nếu em không tiêm?

Hỏi đáp sức khỏe sinh sản - Tiêm phòng trước khi mang thai

Chào em!

Theo thống kê của Bộ Y tế, trong số 100 phụ nữ mang thai có tới 4 trường hợp sinh con dị tật. Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám thai và tiêm phòng trước khi mang thai.. Có như vậy đứa con chào đời mới khỏe mạnh và tránh được các nguy cơ nhiễm bệnh sau này.Dưới đây là các loại vác xin rất cần thiết đối với một phụ nữ chuẩn bị kết hôn và có ý định sinh con ngay sau khi cưới:

Tiêm phòng rubella

Virut rubella lây truyền qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 12 - 23 ngày. Nhiễm rubella trong đầu thai kỳ (3 tháng đầu hoặc 20 tuần đầu) có thể gây thai chết hoặc hội chứng rubella bẩm sinh, hội chứng này đặc trưng bởi nhiều khuyết tật, đặc biệt là với não, tim, tai và mắt.

Vì thế nếu có ý định sinh con ngay sau khi kết hôn, bạn nên thực hiện tiêm phòng 3 tháng trước khi cưới.

Tiêm phòng thủy đậu

Phụ nữ chuẩn bị có thai được tiêm phòng thủy đậu sẽ tránh được tình trạng mẹ bị thủy đậu trong nửa đầu thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh do lây nhiễm qua nhau thai. Những dị tật bẩm sinh gồm: viêm võng mạc bồ đào, teo vỏ não, thận ứ nước, những khiếm khuyết của da và xương chân. Nguy cơ cao nhất là 2% ở tuổi thai từ 13-20 tuần.

Sởi: Nếu mẹ mắc bệnh sởi trong giai đoạn ba tháng đầu của thai kỳ thì nguy cơ dị dạng thai nhi là rất lớn. Còn trong giai đoạn tiếp theo của thai kỳ thì nguy cơ bị sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non hoặc thai nhiễm sởi tiên phát… cũng khá cao. Tại Việt Nam, do khá nhiều phụ nữ đã bị mắc sởi từ nhỏ nên không có chương trình tiêm sởi cho người lớn.

Uốn ván: Uốn ván là một chứng bệnh tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây co cứng cơ và rối loạn nhận thức. Chúng xâm nhập vào mạch máu qua vết thương hở trên da, vì vậy tốt nhất là chích ngừa uốn ván ngay khi còn nhỏ, người lớn và nhất là phụ nữ cũng nên đi chích ngừa uốn ván vì khả năng bị lây nhiễm rất cao. Nhiễm uốn ván lúc mang thai có thể gây nên tình trạng thai chết lưu. Phụ nữ có thai chưa chích uốn ván cần chích đủ hai liều và phải ngưng chủng ngừa trước khi sanh một tháng. Thuốc ngừa uốn ván chích khi mang thai vô hại đối với thai nhi.

Tiêm phòng cúm: Phụ nữ cũng nên tiêm phòng cúm trước khi có ý định mang bầu để phòng tránh những cơn cúm trong thời gian mang thai và nhất là phòng tránh dị tật thai khi bị cúm trong ba tháng đầu. Thuốc ngừa cúm thường hiệu lực chỉ trong một năm. Với trường hợp chưa tiêm phòng mà nhiễm cúm xuất hiện triệu chứng như hắt hơi, ho hay chảy nước mũi, khó thở, cần đi khám sớm, nghỉ ngơi, uống đủ nước và theo dõi thai kỳ chặt chẽ hơn.

Tiêm phòng viêm gan B

Phụ nữ chuẩn bị mang thai muốn tiêm phòng viêm gan siêu vi B nên xét nghiệm huyết thanh học trước khi tiêm. Cũng có thể xét nghiệm huyết thanh học cho cả chồng để có thêm dữ liệu về nguy cơ của người vợ, tình trạng nhiễm viêm gan B của chồng.

Tiêm phòng HPV

Nếu bạn là nữ từ 19 đến 26 tuổi thì nên tiêm phòng HPV, một loại virus có khả năng gây ung thư cổ tử cung và một số bệnh như mào gà…

HPV có khoảng 120 type khác nhau, trong đó có 30 – 40 type HPV dễ lây truyền qua đường tình dục.

Nhiễm HPV type 16, 18 là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo. Tuy nhiên, nó cũng không có tác dụng bảo vệ tất cả các chủng HPV gây ra ung thư cổ tử cung.

Khi tiêm ngừa HPV, nên tiêm trước khi quan hệ tình dục thì sẽ tốt hơn, không cần xét nghiệm trước khi tiêm, tiêm ngừa sau khi đã quan hệ tình dục thì không có chống chỉ định nhưng hiệu quả sẽ giảm.

Ngoài ra, để chuẩn bị sức khỏe tốt nhất và sự an toàn khi mang thai, bạn nên bổ sung một số mũi tiêm ngăn ngừa các loại bệnh khác như: viêm gan siêu vi A, thương hàn...

TH

Chú ý: Trên đây là những thông tin mang tính tham khảo về tiêm phòng trước khi mang thai. Hãy gọi điện cho tổng đài 19008909 hoặc 19008908 để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ.

Tags:  trung tam cham soc suc khoe sinh san | trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản

Tin liên quan:
  • Mẹo nhỏ điều trị cảm cúm khi mang thai
  • Điều kiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung
  • Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản - Tránh thai sau khi phá
  • Âm nhạc dành cho bà bầu
  • Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản - Sản phụ khi chuyển dạ

Hướng Dẫn Làm Tình

Post a Comment

 
Top